Nóng mắt “vi khuẩn Việt” biến nhạc Hàn thành… nhạc chợTrước đây, chỉ “mượn” nhạc và sửa lời thì đã đành, nhưng ngày nay khi
ngay cả vũ đạo cho đến cách thực hiện clip cũng sao y bản chính. Ngược
lại với sản phẩm gốc, các clip âm nhạc của các “ca sĩ” hiện nay lại cho
thấy sự thiếu thốn về đầu tư và hạn hẹp về ý tưởng đến mức như thế nào.
(Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)
Ngoài việc bê nguyên tác phẩm ngoại quốc vào V-Pop để thuần hóa nó
thành của mình một cách trắng trợn thì những người tự nhận mình là “ca
sĩ” này cho thấy danh không xứng với thực. Nếu như bàn luận về chất
lượng âm nhạc trong mỗi sản phẩm của những nghệ sĩ tự phong này sẽ chỉ
khiến nhiều người lắc đầu ngán ngẩm.
Ấy thế mà họ vẫn thích hát và hát một cách nhiệt tình, không chỉ việc
tung clip, phát hành album như nhiều ca sĩ thực thụ khác. Mà những nghệ
sĩ “hữu thực” này còn vô tư bước lên sân khấu biểu diễn nhằm bổ trợ
kiến thức âm nhạc “sâu rộng” cho người hâm mộ.
Khoan hãy nói về khoản việc những người tự nâng mình lên làm ca sĩ
như thế này, hãy đứng về phía những người phải hứng chịu những màn tra
tấn về tâm hồn. Mặc dù không trực tiếp o ép công chúng phải nghe nhạc
của mình nhưng họ lại có cách khiến nhiều người phải để mắt tới mình
thông qua việc tạo nên biết đột phá riêng.
(Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)
Rất đơn giản để gây sự chú ý từ phía công chúng, tạo cho mình một cái
tên thật độc, trang bị phục trang và ngoại hình không giống ai. Thêm
vào đó là chọn lựa ca khúc quốc tế nào thật hot để tái tạo thành của
mình, và cuối cùng chỉ cần chuẩn bị một vài clip không -giống-ai sẽ có
thể trở thành chủ đề bán tán của nhiều người trong vài ngày liên tiếp.
Đó là cách tiếp cận công chúng một cách nhanh và hiệu quả bậc nhất hiện
nay.
Những con người hoạt động nghệ thuật này đang sống tại “chợ” Vpop,
tại đây luôn tập trung hàng loạt những sản phẩm âm nhạc mà người nghe
nhạc có tìm mỏi mắt bất cứ nơi đâu trên bản đồ Vpop hiện nay cũng không
bao giờ gặp được.
Bên cạnh những ca sĩ đang đi đúng hướng và đưa sự mới mẻ trong nghệ
thuật tới với thính giả thì bên kia chiến tuyến vẫn có những con sâu
đang đục khoét mảnh đất Vpop nhằm gây sự chú ý từ phía công chúng.
Sự kết hợp tây ta lẫn lộn, pha trộn với phong cách hiện đại và cổ xưa
cũng được áp dụng triệt để vào từng ca khúc hàng kém chất lượng hiện
nay đem lại những tiếng cười sảng khoái cho những người nhấn “play” với
ca khúc này.
Thành công thì không thấy đâu nhưng bị người nghe vùi dập thì nhiều,
bỏ ngoài tai những lời chê bai, góp ý các “ca sĩ dởm” này vẫn tiếp tục
gồng mình gây ra những cơn sốt bay bổng tới cả những người nghe nhạc
nước ngoài.
(Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)
Cách đây không lâu, tại trang web allkpop – một địa chỉ nổi tiếng đối
với những fans Kpop trên toàn thế giới đã phải rùng mình trước một nhóm
nhạc đến từ Việt Nam. Bỗng chốc từ một cái tên vô danh mà nhóm nhạc ” K
” này đã trở nên vô cùng nổi tiếng và gây được sự chú ý mạnh đến từ
hàng trăm nghìn người nghe nhạc Kpop.
Không phải vì họ tài năng, nổi bật đến mức đè bẹp các nghệ sĩ hàng
đầu tại Hàn Quốc mà vì độ nhái của họ quá cao siêu tới mức khó có thể
tưởng tượng được. Bất chấp việc mua bản quyền hay không, nhóm nhạc “K”
nghiễm nhiên trình bày ca khúc đã được đổi tên nghe sao cho Việt, cùng
với tên người sáng tác là 1 tác giả Việt Nam. Đối với fans Kpop, thì
không quá khó để tìm ra chủ nhân đích thực của ca khúc M trên, ca khúc
này có tên thật là Mystery thuộc quyền sở hữu của nhóm nhạc BEAST tại
Hàn Quốc.
(Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)
Ca khúc của nhóm HKT và Mystery của nhóm BEAST – Hàn Quốc
Ngay sau khi clip này được tung lên mạng đã gây ra làn sóng phẫn nộ
từ phía người nghe nhạc Kpop trên toàn thế giới trong đó có cả những
fans Việt. Khoan hãy nói đến việc nhóm nhạc K này thản nhiên trình bày
ca khúc không phải của mình, mà sâu xa hơn nữa là bộ mặt của Vpop gặp đã
bị bôi nhọ bởi những hành động không “sạch sẽ” này.
Và giờ đây, cái gọi là sản phẩm âm nhạc đang dần trở thành thú vui
tiêu khiển của nhiều người, hễ cứ chán là rỉ tai nhau xem những clip của
ca sĩ D, nhóm nhạc K mà giải khuây cho đỡ buồn. Cũng chính vì những
hành động “cưỡng bức” âm nhạc như thế này đã khiến cho thị trường Vpop
đích thực luôn mang tiếng trong lòng nhiều người vốn không ưa gì âm nhạc
bản địa.
Sự kém hiểu giữa âm nhạc và một bài hát đường chợ dường lại đứng về
những người “thích hát” hơn. Điều đó phản ánh rất rõ ràng trong từng
“sản phẩm” của các nghệ danh này. Những cái tên chói tai như: Stop Một
Cuộc Tình, Anh Chỉ Dám Nhá Máy Cho Em, Em Là Bad Girl… lại trở thành tựa
đề cho một bài hát. Thật khó có thể hình dung được lời ca trong từng ca
khúc này sẽ còn nổi bật đến mức độ nào.
Em là Bad Girl – Đông Đông
Mức độ tha hóa trong âm nhạc của những con vẹt thích hát này vẫn chưa
dừng ở đó, để củng cố thêm mức độ nổi tiếng của mình, họ còn cho ra mắt
hẳn một album đầy đủ những ca khúc “bất hủ” như nhiều nghệ sĩ chân
chính khác.
(Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)
Với thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, đã dẫn đến thực trạng
ảo tưởng dành cho nhiều sao xẹt nuôi ước vọng tỏa sáng. Họ nghĩ rằng chỉ
cần tạo ra những câu chuyện, hành động không giống người thì sẽ tự PR
cho bản thân. Trường hợp này đã đúng đối với những ca sĩ chợ búa tại
Vpop hiện nay, thay vì tự trau dồi kiến thức âm nhạc cho mình, họ lại đi
ngược với lẽ tự nhiên hòng tìm kiếm hư vinh.
Đúng là sau khi phát hành những ca khúc “đình đám” này, các nhóm nhạc
và ca sĩ này đã nhận được sự chú ý mạnh mẽ từ phía công chúng. Thế
nhưng đi kèm với mức độ nổi tiếng này chính là những tai tiếng.
Hàng loạt những lời chỉ trích, phê phán và khuyên bảo hãy từ bỏ sự
nghiệp viển vông này đi cũng được nhiều khán giả góp ý. Bất chấp những
lời bình luận từ phía công chúng, những ca sĩ còn lấy đấy là sự thành
công rực rỡ tiếp tục dội boom ” rác ” Vpop bằng những độc phẩm trong âm
nhạc. Thay vì sự nổi tiếng về tài năng đích thực thì những ca sĩ này lại
đam mê sự nổi tiếng trong sự chê bai nhiều hơn.
Họ đang không hiểu hay cố tình không hiểu rằng những gì mình đang làm
và sẽ làm sắp tới đang làm ô uế đi môi trường của Vpop và đang dần tự
biến mình thành tội nhân thiên cổ. Tiếng tăm thì không thấy đâu chỉ thấy
đây là những chú hề mua vui cho người khác.
(Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)
Khi sự việc bùng nổ lên tới đỉnh điểm, thì người cầm mic lại cho rằng
thính giả không hiểu hết “nỗi lòng” của mình. Và sau khi xem xong những
clip rùng rợn ấy, thì khán giả hỏi ngược lại rằng: “Chúng tôi phải hiểu
thế nào đây ?”.
Và cái đáng lên án ở đây chính là sự thiếu hiểu biết đến từ phía
những người mang danh hoạt động trong lĩnh vực giải trí. Thiếu tố chất
của một nghệ sĩ, thiếu sự hiểu biết về âm nhạc và nông cạn về kiến thức
của một người cầm mic đã dẫn đến việc cản đường phát triển của Vpop. Chỉ
mong một ngày rằng Vpop sẽ bớt đi những thảm họa về âm nhạc, thanh lọc
bớt những vi khuẩn gây hại cho bầu không khí âm nhạc nước nhà.
>> Bạn có suy nghĩ gì trước hiện tượng này. Hãy gửi ý kiến bình luận của mình phía dưới bài viết này.
Theo: 2sao